Tiếp Thị Liên Kết Là Gì? What Is Affiliate Marketing?

Là một mô hình kết nối giữa doanh nghiệp và người quảng bá sản phẩm được phát triển rộng rãi trên khắp thế giới song đối với Việt Nam tiếp thị liên kết chỉ thực sự có sự chuyển mình trong những năm gần đây.

Danh mục bài viết:

  1. Định nghĩa
    Hình thức hoạt động
    Sự phát triển
    Lý do tham gia
  2. Các bước kiếm tiền từ affiliate marketing
    Những điều cần biết
    Các thuật ngữ
  3. Một số mô hình tham khảo

1. Tiếp thị liên kết là gì?

Affiliate marketing ( tiếp thị liên kết ) là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp thông qua internet đến với người dùng.

Người quảng bá sản phẩm sẽ nhận được một phần hoa hồng khi khách hàng từ họ giới thiệu thực hiện hành vi mà nhà cung cấp yêu cầu như: mua hàng, đăng ký, điền thông tin…

Trên đây là định nghĩa mà mình tham khảo từ Google, còn đối với mình Affiliate marketing đơn giản là trở thành cộng tác viên, bán sản phẩm giùm người khác và nhận hoa hồng.

Hình thức hoạt động:

Cách thức vận hành của mô hình Affiliate Marketing

Ngày nay, khi internet phát triển, việc mua hàng online đã không còn xa lạ kể cả đối với người Việt Nam, vì vậy mà không ít doanh nghiệp, công ty mong muốn quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ trên mảnh đất màu mỡ này.

Từ đó xuất hiện các Affiliate Network là nơi kết nối giữa nhà cung cấp và cộng tác viên, tại đây các công ty đưa ra sản phẩm hoặc yêu cầu và các cộng tác viên tham gia bán các sản phẩm hoặc đáp ứng yêu cầu này để nhận hoa hồng từ công ty.

Ví dụ: Công ty A muốn bán điện thoại iPhone nhưng hiện nay lại có quá nhiều đối thủ cạnh tranh: FPT, Thegioididong… nên công ty quyết định tìm đến Affiliate Network và trả hoa hồng 5% khi có khách mua hàng từ Network giới thiệu.

Network sẽ giới thiệu dịch vụ đến các cộng tác viên và trả hoa hồng là 4% khi có khách do cộng tác viên giới thiệu. Như vậy, khi có một chiếc iPhone do cộng tác viên giới thiệu được bán ra họ sẽ nhận 4% số tiền còn Network nhận 1%, đây chính là cách hoạt động hiệu quả và hiện đã phát triển khắp thế giới

Lý do mình giải thích kỹ ở mục này là để các bạn hiểu được bản chất của Affiliate Marketing, không bị các công ty “ma”, công ty đa cấp ở Việt Nam mượn danh Affiliate thực hiện hành vi lừa đảo.

Sự phát triển của Affiliate Marketing:

Nói đến sự phát triển của tiếp thị liên kết ở các nước phát triển phải kể đến các Affiliate Network nổi tiếng mà hầu như ai cũng ít nhiều đã được nghe nói: Amazon, Click Bank, Cj,…

Amazon hiện được xem là một Affiliate Marketing lớn nhất thế giới

Nếu bạn chưa biết thì theo thống kê gần đây nhất Affiliate đã mang lại hơn 40% doanh thu cho Amazon, một con số khủng khiếp khi mà doanh thu của Amazon hiện đã lên đến hàng triệu đô la mỗi năm.

Ở Việt Nam lĩnh vực này có thể nói là chỉ “mới” thực sự phát triển trong những năm gần đây, theo đà của các thiết bị Smartphone và nhu cầu mua sắm online.

Hiện nay, nhìn chung rất nhiều cá nhân và tổ chức đã thành công trong việc áp dụng hình thức kiếm tiền online này, tuy nhiên, để nói rằng Affiliate Marketing phát triển ở Việt Nam vẫn còn quá sớm.

Bởi lẽ số lượng người kiếm được thu nhập cao còn khá ít, thậm chí các trang Affiliate Network cũng không là bao. Chưa kể đến việc các network này hoạt động chưa thực sự ổn định với lượng ngành hàng không đa dạng, hệ thống vẫn còn nhiều thiếu sót, một số trang còn “SCAM” dẫn đến nhiều hệ lụy.

Lý do tham gia

Trong những năm gần đây, có thể nói là tình hình tiếp thị liên kết trong nước đã có nhiều tiến triển và được ưu ái hơn với một vài Network khá uy tín mang lại nguồn thu nhập thu động từ internet cho nhiều người.

Bản thân mình cũng đã trải nghiệm và nhận được các khoản thanh toán từ các network Việt Nam, số lượng sản phẩm, ngành hàng hay các chiến dịch cũng đa dạng hơn đến từ các công ty lớn như Lazada, Tiki, Fahasa, Viettravel…

Vì thế, nếu bạn có mong muốn tham gia vào công việc kiếm tiền trên mạng thì tiếp thị liên kết chính là một hình thức không thể bỏ qua.

Các bước kiếm tiền từ affiliate marketing

Như đã nói ở trên, công việc của bạn là tham gia vào một hoặc nhiều Affiliate Network, tìm kiếm sản phẩm phù hợp và giới thiệu nó đến khách hàng tiềm năng.

Mình xin phép được chia công việc thành 3 bước:

Bước 1: Tham gia Affiliate Network

Do mỗi Network có những đặc tính, ngành hàng, cách thức hoạt động khác nhau nên mình sẽ đi chi tiết từng trang trong các bài sau để bạn có thể tìm được Network phù hợp.

Bước 2: Phân phối sản phẩm

Sau khi đã tìm được một trang Affiliate Network với những ngành hàng phù hợp, nhiệm vụ của chúng ta lúc này là phân phối sản phẩm đó đến với các khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Quảng bá sản phẩm

Một câu nói mà mình rất tâm đắc :

Khi đã kiếm được tiền thì việc tiếp theo chính là làm sao kiếm được nhiều tiền hơn. 

Và cách để kiếm nhiều tiền hơn chính là quảng bá sản phẩm, có rất nhiều cách mà bạn có thể áp dụng như: SEO Website, chạy quảng cáo ( Google Ads, Facebook ads…), thuê banner, làm video đăng lên Youtube…

Nếu bạn chưa có kiến thức chuyên môn về những lĩnh vực kể trên cũng đừng lo lắng, vì trong các bài viết tiếp theo mình chắc chắn sẽ đề cập đến và bạn có thể vừa học vừa áp dụng để kiếm tiền.

Những điều cần biết

Luôn có những khái niệm được xem là “cơ bản” trong mọi vấn đề, hãy tham khảo nếu chưa nhớ được cũng không sao vì bạn có thể xem lại bài viết này bất kì lúc nào.

Các Thuật ngữ

Thuật ngữ chuyên ngành

Affiliate Marketing: là tiếp thị liên kết như mình trình bày ở trên

Advertiser: là các đối tác, công ty có nhu cầu quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ

Publisher: là những người quảng bá sản phẩm cho Advertiser và nhận hoa hồng khi bán được hàng hoặc đáp ứng yêu cầu của Advertiser.

Affiliate Network: Trung gian giữa Advertiser và Publisher họ cung cấp nền tảng kỹ thuật như link phân phối, banner quảng cáo,… giải quyết tranh chấp giữa Advertiser và Publisher.

Commision: là lượng hoa hồng mà Publisher nhận được khi bán được hàng hoặc hoàn tất yêu cầu của Advertiser.

Affiliate link: là đường dẫn (URL) mà Publisher sẽ sử dụng để quảng bá sản phẩm trong URL này có chứa id của Publisher để thống kê lượt click, đơn hàng và ghi nhận hoa hồng khi khách mua hàng qua URL này.

Thuật ngữ hiệu suất:

Impression: là số lượt khách truy cập vào URL hay nói dễ hiểu là 1 impression là 1 lần khách nhìn thấy Affiliate link trên trình duyệt.

CTR – Click through rate: Tỷ lệ nhấp chuột, ví dụ có 100 người vào web của bạn và có 10 người nhấn vào URL thì CTR = 10%.

Conversion: hay còn gọi là chuyển đổi, khi khách nhấn vào URL và thực hiện hành vi mua hàng hoặc yêu cầu từ Advertiser thì được xem là 1 conversion.

Approval Rate: Tỉ lệ duyệt đơn hàng, khi khách mua hàng sẽ có tình trạng đơn hàng bị hủy, nhà cung cấp hết hàng… cụ thể là khách không mua hàng nữa hoặc trả hàng thì đơn hàng đó sẽ không được tính.

Đây là lý do cần có tỉ lệ duyệt đơn để bạn đánh giá được lượng đơn hàng thành toán thành công.

Commission Rate: Phần trăm hoa hồng

CPC – Cost Per Click: Chi phí cho mỗi nhấp chuột

EPC – Earning Per Click: số tiền kiếm được trên mỗi nhấp chuột, khác với CPC, EPC được tính bằng số tiền chia cho số nhấp chuột.

Ví dụ: có 100 lượt nhấp chuột vào Affiliate link và bạn kiếm được 200k thì EPC = 200/100 = 2k

Thuật ngữ mô hình:

CPA – Cost Per Action: là mô hình mà Advertiser yêu cầu khách truy cập thực hiện hành động nhất định như: điền thông tin, đăng ký dịch vụ, mua hàng…

CPS – Cost Per Sell: Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi bán sản phẩm cho Advertiser

CPL – Cost Per Lead: Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi khách truy cập hoàn tất form đăng ký mà Advertiser yêu cầu.

CPO – Cost Per Order: Các Publisher chỉ nhận được hoa hồng khi khách đặt hàng thành công, khác với CPS ở đây khách đặt hàng là bạn đã được chi trả bất kể việc khách có nhận hàng hoặc trả hàng.

Thuật ngữ kỹ thuật:

Deep link và Product link: dùng để chỉ liên kết ( URL ) mang thông tin của Publisher trước khi chuyển đến trang sản phẩm của Advertiser ( cũng chính là Affiliate link )

Tracking code: đoạn mã theo dõi sử dụng để ghi nhận các chuyển đổi giúp Network thống kê các dữ liệu.

Cookie: Tạm thời bạn có thể hiểu Cookie là một tệp nhỏ lưu trữ các thông tin của khách hàng trên trình duyệt, cũng như thông tin của Publisher trên URL.

Ví dụ: khi nói Cookie lưu trong 30 ngày tức là kể từ khi khách click vào link của bạn trong 30 ngày tiếp theo nếu khách mua hàng bạn vẫn được tính hoa hồng.

Last click: Click cuối cùng chính là lần nhấp chuột gần nhất với chuyển đổi của khách.

Ví dụ: khi khách click và link của A nhưng không mua hàng mà sau đó lại click vào link của B rồi mới mua thì hoa hồng sẽ tính cho B. Cookie ở đây sẽ được ghi đè từ B lên A, luật click cuối cùng hiện nay được áp dụng ở hầu hết các chương trình Affiliate.

Một số mô hình Affiliate nên tham khảo

Review ( đánh giá )

Khi có sự am hiểu nhất định về một sản phẩm hay dịch vụ thì bạn có thể viết đánh giá trên website, Blog cá nhân hoặc Facebook, một số bạn có khả năng làm video có thể chia sẻ trên Youtube.

Đây là một phương pháp theo bản thân mình đánh giá là rất hiệu quả kể cả ở Việt Nam hay các nước khác, hầu hết trước khi mua hàng ai cũng có nhu cầu tìm hiểu tham khảo ý kiến từ người mua trước.

Một ví dụ về việc Review sản phẩm để tham gia tiếp thị liên kết cho các bạn tham khảo:

Comparision ( so sánh )

Ở Việt Nam hiện nay nổi tiếng nhất phải kể đến là websosanh với hàng trăm nghìn sản phẩm từ khắp nơi được so sánh giá để người dùng tìm kiếm.

Tuy nhiên, cá nhân mình nhận thấy do việc so sánh này phần lớn là tập trung vào số lượng và thông tin chủ yếu từ các trang thương mại điện tử nên ngoài giá cả và một vài đánh giá thì nó chưa được chuyên sâu lắm.

Nếu bạn là một người dùng am hiểu về sản phẩm của một nhóm ngành hoặc một lĩnh vực nào đó thì tạo một website và chia sẻ ý kiến của bạn cũng là một cách hay để tạo ra thu nhập từ tiếp thị liên kết.

Focus site, Nichsite, Authority Site

Một website tập trung vào một mảng nhất định có thể nhỏ ( Nich site ) hoặc lớn hơn một chút ( Authority Site ) và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cùng chuyên ngành.

Hai thuật ngữ Niche Site và Authority Site bạn sẽ còn gặp nhiều khi tham gia Affiliate của Amazon, không ít người Việt đã thử sức và thành công, tất nhiên là họ bán sản phẩm cho người nước ngoài thì cần vượt qua được rào cản ngôn ngữ.

Các website này cũng rất thích hợp cho những bạn có sở thích viết Blog cá nhân, có kiến thức chuyên môn hoặc sở thích cá nhân, nhìn chung ở Việt Nam các website này khá phổ biến và nhiều bạn trẻ đã thành công với mô hình này.

Ví dụ: Blog của Minh có chuyên mục về Bơi lội và dưới đây là một bài viết áp dụng mô hình Affiliate:

Ngoài ra, còn rất rất nhiều mô hình khác nữa mà mình mong muốn chia sẻ với các bạn, bài viết này có lẽ là khá dài tuy nhiên mình sẽ còn chỉnh sửa và bổ sung để hoàn thiện hơn.

Bạn không cần ghi nhớ tất cả vì khi cần bạn có thể xem lại bất kì lúc nào nhưng hy vọng bạn sẽ đọc qua ít nhất một lần trước khi tham gia vào tiếp thị liên kết. Trong các nội dung tiếp theo chúng ta sẽ bắt đầu đi vào các dự án thực tế từ việc tham gia Affiliate Network đến phân phối, quảng bá sản phẩm…

Nếu có bất kì thắc mắc, khó khăn hay ý kiến đóng góp bạn có thể để lại comment bên dưới bài viết này nhé.

Tags: Affiliate Marketing, tiếp thị liên kết Việt Nam Categories: Kiếm Tiền Trên Mạng, Tiếp Thị Liên Kết
share SHARE
Leave a reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *